Aris thực hiện Social marketing như thế nào?

Philip Kotler và Gerald Zaltman xuất bản bài báo có để cập đến một một loại hình Marketing như một phương pháp tiếp cận xã hội để thay đổi trên tạp chí Journal of Marketing. Với ý nghĩa tạo ra những đột phá trong công đồng nhằm vào mục tiêu thay đổi hành vi xã hội và mang lại lợi ích cộng đồng, bên cạnh triển khai marketing thương mại, Social Marketing được sử dụng rộng rãi.

Lợi ích mang lại của Social Marketing:

+ Nâng cao ý thức của công đồng đặc biệt là các vấn đề về sức khỏe và giúp họ sống lành mạnh hơn

+ Lan tỏa thông điệp sống và hành động vì công đồng, cổ vũ cho những ý tưởng marketing xanh nhằm mục đích bảo vệ môi trường

+ Phát triển việc tiêu thụ các sản phẩm có ích cho sự văn minh của cộng đồng

+ Dùng phương thức rẻ nhất, tiết kiệm nhất để góp phần xóa bỏ tệ nạn xã hội và cải thiện cuộc sống con người.

Thực hiện Social marketing thế nào?

Quá trình xây dựng chiến dịch trong tiếp thị xã hội được khuyên tuân theo nguyên tắc 8P:

+ Product – Sản phẩm

Trên thực tế, những sản phẩm của tiếp thị xã hội có thể không phải là một sản phẩm bằng xương bằng thịt đúng nghĩa như những loại hình Marketing khác mang lại như một gói mì, một cái xe. Song, điều mà công động nhận được những sản phẩm đa dạng bao gồm hữu hình như: các sản phẩm có lợi cho sức khỏe cộng đồng như những tấm huy hiệu, bao cao su, những phần thưởng từ đồ tái chế. Đó cũng có thể là những giá trị không thể cầm nắm và sờ được như: Sự an toàn đến các dịch vụ, chế độ ăn uống hợp lý, sự cảnh tỉnh, những bài học…Để sản phẩm trở nên thu hút người dùng, các Marketer phải làm cho những đối tượng mục tiêu phát hiện ra những vấn đề của họ và sự cần thiết phải thay đổi.

+ Price – Giá cả

Giá cả quyết định tất cả giá trị, kết quả của bất kỳ một chiến lược marketing thương mại nào và Social Marketing không phải ngoại lệ. Cái giá trong tiếp thị xã hội có thể là tiền bạc, sự nỗ lực, công sức…Dĩ nhiên, một khi, giá cả của những người thực hiện bỏ ra lớn hơn giá thực tế của sản phẩm thì hiệu quả của chiến dịch này sẽ lớn hơn nhiều. Bởi lẽ, đối tượng tiếp cận của chiến dịch có thể rất rộng và nhiều người không có đủ tài chính hay thời gian để đổi lấy sản phẩm của bạn nếu giá nó quá cao. Do vậy, những người tiếp thị bắt buộc phải trải qua quá trình nghiên cứu về hoàn cảnh, điều kiện của đối tượng mục tiêu, những chi phí…để đưa ra mức giá thật sự hợp lý.

+ Place – Địa điểm phân phối

Dù là sản phẩm hữu hình hay giá trị, dịch vụ không thể cầm nắm thì chúng chỉ có thể đến tay người tiêu dùng khi có Marketer quan đâm đến địa điểm, các kênh phân phối. Đó có thể là những địa điểm tập trung đông đúc đối tượng mục tiêu, đó có thể là hệ thống phương tiện đi lại…song phải đảm bảo đầy đủ và kết hợp đa kênh với nhau.

+ Xúc tiến hỗn hợp

Xúc tiến hỗn hợp (promotion) là quá trình mà các người tiếp thị phối hợp đẩy mạnh các hình thức lan rộng quy mô và độ “nổi bật” của chiến dịch Social marketing bằng các hình thức quảng cáo, đến mạng xã hội, truyền thông, vận động,…

+ Đối tượng công chúng

Đối tượng công chúng của tiếp thị xã hội bao gồm: các khách hàng mục tiêu, khán giả thứ cập, những đối tượng liên quan đến sản phẩm và công chúng nội bộ – những người thực hiện chiến dịch.

+ Mở rộng quan hệ đối tác:

Với các Marketer, quan hệ đối tác là cực kỳ quan trọng, bởi họ có thể giúp chiến lược được chỉn chu hơn bằng việc rót tiền vào thực hiện, bổ sung những trang thiết bị cần thiết…Quan trọng là những đối tác có chung mục tiêu.

* Chính sách

Những chính sách trong Social Marketing chủ yếu nhằm vào mục tiêu thay đổi những hành vi của xã hội…Do vậy, những chính sách của chính phủ thường có mối quan hệ mật thiết.

* Nguồn tài chính

Nguồn tài chính trong chiến lược social Marketingnguồn tài chính trong những chiến dịch marketing vì cộng đồng thường được kêu gọi tài trợ từ chính phủ hoặc chính sách vận động quyên góp từ những mạnh thường quân, doanh nghiệp và cả cộng đồng…Đó chính là Social Marketing.

* Lưu ý:

Đừng hiểu nhầm – Social Marketing không phải là truyền thông mạng xã hội. Tuy mang ý nghĩa và mục tiêu khác biệt hoàn toàn với các loại hình tiếp thị thương mại, song trên thực tế, không phải ai cũng có thể khu biệt được sự khác nhau giữa Social Marketing với những người anh em trong làng tiếp thị có đính kèm thêm yếu tố “social” hay có trọng tâm là xã hội. Sự nhầm lẫn tai hại nhất đến từ Social media Marketing.

Dù đều hướng đến xã hội, nhưng social Marketing chỉ nói đến con đường thực hiện chiến lược Marketing. Trong loại hình này, các Marketer chủ yếu sẽ sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội, mạng xã hội nổi bật như: Twitter, Facebook, Youtube, Linkedln – những đế chế hút người dùng đông đảo và có tính tương tác rất cao để tạo ra sự công khai cho các chiến dịch. Song đó chỉ là cách thức thực hiện việc lan tỏa, tiếp cận sản phẩm của doanh nghiệp một cách hiệu quả và thu về lợi nhuận hơn mà thôi.

Dịch vụ Social Marketing Aris Technology