Inbound Marketing là gì? Các làm Inbound marketing hiệu quả

Inbound Marketing là một chiến lược gồm nhiều hoạt động marketing, nó ngược với Outbound Marketing. Marketing thuộc Outbound phổ biến như: quảng cáo TVC trên tivi, telesales, đặt banner quảng cáo ngoài trời, quảng cáo Google Display,…

Qua đây có thể thấy Outbound Marketing đa phần là các cách Marketing truyền thống, khá quen thuộc với mọi người. Những hình thức này phù hợp với mục đích tăng nhận diện thương hiệu, nhưng hạn chế trong việc kiểm soát nhóm khách hàng tiềm năng, khó tối ưu chi phí.

Outbound Marketing tiếp cận một chiều – Inbound Marketing tương tác hai chiều

Với Outbound Marketing doanh nghiệp chủ động truyền tải thông điệp một chiều đến người dùng: doanh nghiệp cung cấp thông tin => người dùng. Lúc này người dùng bắt buộc phải tiếp nhận thông tin, mặc dù họ cảm thấy không hứng thú với điều đó.
Ví dụ: Khi đang xem một chương trình trên tivi, bạn sẽ bị gián đoạn bởi các đoạn quảng cáo chen ngang. Điều này tạo cho người xem cảm giác khó chịu khi phải tiếp nhận thông tin mình không mong muốn. Đôi khi còn gây phản tác dụng là mỗi khi có quảng cáo, người xem sẽ chuyển kênh hoặc tắt tivi.

Inbound Marketing sẽ tiếp thị từ chính nhu cầu của khách hàng. Lúc này, quá trình tương tác hai chiều sẽ diễn ra: người dùng có nhu cầu <=> doanh nghiệp sẽ đáp ứng. Nhiệm vụ của doanh nghiệp là tạo ra những nội dung hữu ích để phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng, từ đó thuyết phục họ lựa chọn sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.

Ví dụ: Cũng với video được quảng cáo qua tivi bên trên, nhưng doanh nghiệp lựa chọn cách triển khai Inbound Marketing là đăng video này trên kênh Youtube của doanh nghiệp. Bây giờ, khi khách hàng có nhu cầu về sản phẩm sẽ tìm kiếm trực tiếp trên các kênh liên quan. Nếu nội dung của video đủ hấp dẫn và lôi cuốn, thì khách hàng sẽ để lại thông tin liên hệ.

Dạng nội dung truyền tải giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing

Đa số các thông điệp được gửi từ Outbound Marketing thường cung cấp đến 80% các thông tin liên quan trực tiếp tới sản phẩm, 20% là những nội dung hữu ích. Ngược lại, bên cạnh các thông tin cơ bản về sản phẩm (chiếm từ 10 – 20% trên website), Inbound Marketing còn tập trung phát triển nội dung hữu ích ở nhiều chủ đề khác trong ngành, để chăm sóc và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.

Ví dụ: Doanh nghiệp của bạn bán sản phẩm là bình giữ nhiệt. Nếu là Outbound Marketing, thì đa phần các thông tin được quảng bá sẽ là: công dụng, các thông số kỹ thuật, màu sắc,.. của sản phẩm. Tuy nhiên khi triển khai bằng hình thức Inbound Marketing, bạn có thể lên một chuỗi các nội dung liên quan như:

  • Ưu nhược điểm khi dùng bình giữ nhiệt.
  • Cách vệ sinh bình giữ nhiệt.
  • Phân loại bình giữ nhiệt.
  • ….

Những nội dung này không liên quan trực tiếp đến mục tiêu bán hàng của doanh nghiệp, nhưng nó có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận và nuôi dưỡng được những khách hàng tiềm năng.

Mục đích của Inbound Marketing là thu hút khách hàng – Outbound Marketing là tìm kiếm khách hàng

Outbound Marketing làm mọi cách để “đập thông tin” vào mắt người dùng nhằm tạo sự chú ý, mong muốn tìm ra khách hàng tiềm năng trong số những người nhìn thấy nội dung được quảng bá.

Ví dụ: Một list danh sách khoảng 100 số điện thoại được doanh nghiệp mua lại từ bên thứ 3 để triển khai Outbound Marketing, áp dụng cách gọi điện trực tiếp từng người, tư vấn về sản phẩm để tìm kiếm khách hàng. Chắc chắn với 100 số điện thoại này, người gọi không hề biết đâu là người có nhu cầu về sản phẩm. Mọi hoạt động Outbound Marketing lúc này như “mò kim đáy bể”, và trông chờ vào may mắn để tìm ra ít nhất 1 người trong danh sách này có hứng thú về sản phẩm mà bạn tư vấn.

Inbound Marketing không sử dụng tài nguyên một cách lãng phí để tiếp cận những người không có nhu cầu như vậy. Ngược lại, nó tập trung vào việc thu hút khách hàng tự tìm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Inbound Marketing còn lấy khách hàng làm trung tâm, triển khai mọi hoạt động Marketing đều dựa trên nhu cầu của khách hàng.

dụ: Bạn sáng tạo các nội dung hữu ích trên website dựa theo những từ khóa được khách hàng quan tâm và tìm kiếm nhiều. Sau đó sử dụng SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) để đưa những nội dung này lên top Google, khi khách hàng tìm kiếm về các thông tin này nội dung của bạn sẽ “trả lời” truy vấn, thu hút người đọc để lại thông tin liên hệ.

Inbound Marketing mang những ưu điểm như:

  • Tiết kiệm chi phí thực hiện.
  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn và chính xác hơn.
  • Đáp ứng sở thích xem những thông tin tự nhiên hơn quảng cáo của khách hàng.
  • Lợi ích mang lại bền vững theo thời gian.


Bên cạnh đó, bạn cũng thấy lợi thế của Outbound Marketing là tiếp cận được nhiều người dùng hơn, làm tăng mức độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Vì vậy, bạn không nên loại bỏ Outbound Marketing khỏi chiến lược Marketing của mình.

Các bước thực hiện Inboud marketing

01. Giai đoạn Attract – Thu hút

Thu hút ở đây không phải cứ tiếp cận càng nhiều người càng tốt, với Inbound Marketing chỉ cần thu thút đúng đối tượng, đúng nhóm người có nhu cầu và có khả năng trở thành khách hàng tiềm năng là thành công.

Muốn thu hút được đúng đối tượng khách hàng bạn cần “chạm được điểm đau” của họ (xuất hiện khi khách hàng cần), sau đó “xoa dịu và chữa lành” nó (cung cấp thông tin có giá trị). Để làm được điều này, bạn cần có chiến lược xây dựng nội dung và quảng bá đúng đắn qua các hoạt động:

  • Content Marketing
  • SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
  • Quảng cáo Google Search
  • Social Media

02. Engage – Tiếp cận

Sau khi đã thu hút được khách hàng vào website, bạn chuyển sang giai đoạn hai là tiếp cận, kết nối và tương tác với nhóm khách hàng tiềm năng để nuôi dưỡng, tạo ra chuyển đổi. Nhiệm vụ lúc này của bạn chính là làm sao để khách hàng để lại thông tin, hoặc tiếp tục tham gia vào quá trình tiếp thị và bán hàng của doanh nghiệp.

Tại đây, bạn có thể sử dụng nhiều cách khác nhau để thu thập dữ liệu từ nhiều nhóm khách hàng như:

Sử dụng Landing page bán hàng: cách này giúp bạn tiếp cận được những khách hàng quan tâm, muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm trước khi quyết định có tiếp tục hành trình mua hàng không. Thông qua nội dung thu hút khách truy cập, bạn dẫn dắt khéo léo để kéo khách hàng về Landing page bán hàng. Tại đây, hãy thiết kế nội dung và bố cục thật lôi cuốn, mang tính thúc đẩy đến hành vi của người dùng chuyển thành khách hàng.
Sử dụng biểu mẫu: Biểu mẫu, hay form đăng ký thông tin nhận tư vấn được gắn trực tiếp trên website cực kỳ hiệu quả với những khách hàng có nhu cầu muốn mua sản phẩm.
Sử dụng CTA: với lời kêu gọi hành động, bạn có thể ứng dụng ở nhiều trường hợp khác nhau. Chẳng hạn như:

  • Đặt CTA dẫn về Landing page bên trên, dành cho những khách hàng muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm, dịch vụ.
  • Đặt CTA kêu gọi khách hàng đăng ký thông tin trực tiếp trên trang blog hoặc trang bất kỳ, dành cho những khách hàng thật sự quan tâm và muốn mua sản phẩm.
  • Đặt CTA khuyến khích người dùng nhận tài liệu miễn phí, tham gia sự kiện,… giúp tiếp cận những khách hàng chưa có nhu cầu về sản phẩm, để doanh nghiệp có thể nuôi dưỡng dần.
  • Đặt CTA kêu gọi để lại thông tin trên các kênh social khác.
    Hoàn thành giai đoạn Engage là bạn đã chuyển đổi được một phần người dùng trên website và các kênh social khác thành các Lead (khách hàng tiềm năng). Đồng thời trong giai đoạn này, bạn có thể phối hợp các cách trên để tạo ra hiệu quả nhất thay vì thực hiện riêng lẻ.

03. Delight – Làm hài lòng

Từ những Lead đã để lại thông tin trong giai đoạn 2, bạn sẽ phân loại xem khách hàng của mình đang ở trong giai đoạn nào của quá trình mua hàng để thực hiện các hoạt động Inbound Marketing hợp lý nhất. Bằng cách kiểm tra xem khách hàng của mình đã thực hiện chuyển đổi ở đâu trong quá trình mua hàng, bạn sẽ có những chiến lược chốt sale và chăm sóc phù hợp.

Chiến lược chốt sale

Với những khách hàng đã để lại đầy đủ thông tin liên hệ như tên, số điện thoại, địa chỉ email,… tại form đăng ký tư vấn hoặc trên các kênh social, bạn có thể bắt đầu triển khai chiến lược chốt sale ngay tại giai đoạn này.

Liên hệ để tư vấn trực tiếp: những thông tin thu thập được bạn sẽ chuyển về cho bộ phận Sale để họ liên hệ tư vấn trực tiếp về sản phẩm, dịch vụ, thuyết phục họ mua hàng. Tuy nhiên không phải 100% Lead trong nhóm này đều chuyển thành khách hàng, cho nên bạn cần có một hệ thống CRM để giúp các nhân viên theo dõi và quản lý được từng giai đoạn cần khai thác của khách hàng.
Sau khi đã tư vấn về dịch vụ bạn có thể phân nhóm Lead thành những loại sau:

  • Lead đã chuyển đổi thành khách hàng: bạn chuyển sang giai đoạn chăm sóc khách hàng.
  • Lead có nhu cầu nhưng vẫn muốn “dạo quanh website”: cung cấp thêm các ưu đãi, chương trình khuyến mãi.
  • Lead chưa thể chuyển đổi thành khách hàng: chuyển sang giai đoạn nuôi dưỡng khách hàng.

Cung cấp một chương trình khuyến mãi: tung ra chương trình khuyến mãi đủ hấp dẫn, đúng thời điểm giúp doanh nghiệp tăng cơ hội chốt đơn thành công, thúc đẩy các Lead ở gần cuối kênh bán hàng thực hiện chuyển đổi.

Chiến lược nuôi dưỡng khách hàng

Nhóm khách hàng cần nuôi dưỡng lâu dài bao gồm: khách hàng để lại thông tin ngoài mục đích mua hàng (đăng ký nhận tài liệu miễn phí, đăng ký nhận thông tin, đăng ký tham gia hội thảo,…) và khách hàng chưa chuyển đổi ở giai đoạn chốt sale. Chiến lược nuôi dưỡng khách hàng được thực hiện qua các kênh như:

Tự động hóa Marketing: thay vì phải gửi thủ công đến từng Lead đăng ký nhận tài liệu miễn phí, bạn có thể sử dụng các phần mềm tự động hóa Email Marketing để khi có khách hàng đăng ký sẽ tự động gửi tài liệu đến họ. Hay cài đặt các phần mềm trả lời tự động như chatbot, tawk.to,… trên website.
Email Marketing: lên kế hoạch gửi Email Marketing đến những khách hàng chưa chuyển đổi ở giai đoạn chốt sale, và những khách hàng đăng ký email nhận thông tin nhằm mục đích nuôi dưỡng và xây dựng lòng tin một cách từ từ. Bên cạnh đảm bảo nội dung bên trong email chất lượng, phù hợp, bạn cũng nên tạo tiêu đề, mô tả của email thật hấp dẫn để thu hút lượt click.
Social Media: Tiếp tục tận dụng các nền tảng truyền thông xã hội trong giai đoạn này để truyền tải thông điệp, nội dung đến khách hàng cũng là một cách nuôi dưỡng hiệu quả.
Chiến lược chăm sóc khách hàng


Trong Inbound Marketing, chăm sóc khách hàng là một việc làm cần thiết và bắt buộc phải có. Bởi sau khi các Lead chuyển đổi thành khách hàng, họ vẫn chưa dừng lại ở việc chỉ sử dụng sản phẩm của bạn, mà còn đưa ra phản hồi và cảm nhận. Điều này tác động trực tiếp đến quyết định mua hàng của những người dùng phía sau. Cho nên, quá trình chăm sóc khách hàng chính là việc nâng cao sự hài lòng của khách đối với các sản phẩm, dịch vụ của công ty:

  • Chính sách miễn phí vận chuyển, cam kết bảo hành.
  • Chính sách hoàn phí.
  • Ưu đãi cho khách hàng vào các dịp đặc biệt như sinh nhật, lễ,…
  • Hỗ trợ khách hàng 24/7.
  • ….

Aris Thiết kế web, làm SEO & marketing doanh nghiệp