Thiết kế web phát triển thương hiệu LogoEarth.net - Aris

Thiết kế web phát triển thương hiệu LogoEarth.net

Tầm quan trọng của thương hiệu
Thương hiệu được xem là một trong những tài sản quý giá nhất của công ty. Nó đại diện cho bộ mặt doanh nghiệp, logo, khẩu hiệu dễ nhận biết hoặc đánh dấu sự cộng tác của công ty với đối tác. Trong thực tế, công ty thường được khách hàng nhận diện và gọi bằng tên thương hiệu. Và từ đó, tên thương hiệu và tên doanh nghiệp trở thành một và hoàn toàn giống nhau. Thương hiệu của công ty mang theo nó một giá trị tiền tệ trên thị trường chứng khoán (nếu công ty niêm yết), ảnh hưởng đến giá trị cổ đông khi nó tăng và giảm. Vì những lý do này, điều quan trọng là phải duy trì tính toàn vẹn của thương hiệu.

Xây dựng thương hiệu giúp mọi người nhận diện sản phẩm
Thương hiệu không chỉ là một cái tên, một thiết kế logo hay màu sắc đặc trưng; thương hiêu là tập hợp những cảm nhận của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ với đầy đủ các khía cạnh lý tính và cảm tính.

Nếu xem xét thương hiệu như một con người. Mỗi người đều có một cá tính, một ngoại hình, một phong cách ăn mặc, cách giao tiếp riêng, họ mang đến những giá trị riêng, họ có những mối quan hệ và những câu chuyện của riêng họ. Chính những điều này đã xác lập chúng ta là ai và với thương hiệu doanh nghiệp cũng như vậy.

Lấy ví dụ về một thương hiệu toàn cầu rất nổi tiếng là coca cola, khoảng 94% dân số nhận biết được logo đỏ trắng của coca, bên cạnh đó mọi người còn được truyền cảm hứng lạc quan, tinh thần vui vẻ bới coca.

Khác biệt hóa doanh nghiệp của bạn với đối thủ cạnh tranh
Trở thành “Lovemark” – thương hiệu được yêu thích, là mục tiêu tối cao của mỗi thương hiệu.

Việc xây dựng thương hiệu giúp bạn khác biệt hóa sản phẩm của doanh nghiệp, đó lý do người tiêu dùng bước vào siêu thị nhặt sản phẩm của bạn thay vì của rất nhiều đối thủ khác bên cạnh.

Thương hiệu giúp bạn kết nối với cảm xúc khách hàng
Xây dựng thương hiệu giúp ban tạo niềm tin với thị trường mục tiêu, từ đó tạo ra lòng trung thành với thương hiệu. Hãy gắn kết những giá trị cảm xúc vào thương hiệu của bạn và truyền tải cảm xúc đó để khách hàng cảm nhận.

Chẳng hạn như thương hiệu giày thể thao Nike, bạn mua giày Nike bởi vì nó làm bạn cảm thấy thời trang và có cảm xúc bạn có thể làm bất cứ điều gì. Nike đại diện cho những giá trị cụ thể và truyền đạt chúng đến khách hàng một cách hiệu quả.

Khiến khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm của bạn
Thương hiệu tốt giúp khách tự đưa ra cho mình những lý do thuyết phục để chọn sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu đó. Một công ty truyền tải thông điệp giá trị rõ ràng và thực sự hành động vì thông điệp đó sẽ thu hút lượng khách hàng trung thành thật sự.

Đây là lý do tại sao thương hiệu mạnh thường được coi là “các phím tắt” trong quá trình ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Một sản phẩm phù hợp cùng với trải nghiệm thương hiệu tích cực giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn hơn, bởi vì họ biết chính xác những gì họ sẽ trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm của thương hiệu đó.

Thu hút nhân tài cho doanh nghiệp
Một thương hiệu mạnh khiến cho những người trẻ tài năng phải khao khát gia nhập vào đội ngũ của họ. Google là một minh chứng tuyệt vời cho điều này, họ đăng tải công khai những gì họ cung cấp cho nhân viên từ những buffet 3 bữa 1 ngày, không gian làm việc và giải trí độc đáo cho đến những đồng nghiệp cực tài năng. Khẩu hiệu tuyển dụng của Google là “Làm những điều thú vị”.

Xây dựng lòng tin với các bên liên quan
Chiến lược xây dựng thương hiệu không chỉ góp phần tăng lượng khách hàng hay để thu hút nhân tài cho doanh nghiệp, nó còn giúp các công ty tăng mức độ uy tín, từ đó thu hút nhiều bên liên quan như nhà đầu tư, đối tác kinh doanh, nhà cung cấp, chính phủ,… Các nhà cung cấp sẽ muốn làm việc với các công ty được biết đến vì tính chuyên nghiệp, các nhà đầu tư sẽ rót vốn vào các công ty có uy tín cao.

Thống nhất và đồng bộ chiến lược của doanh nghiệp
Để xây dựng thương hiệu thành công, cả tổ chức phải trên cùng một con thuyền. Tất cả mọi người từ CEO đến nhân viên phải chung môt tầm nhìn và mục tiêu. Đó là động lực thúc đẩy doanh nghiệp đi đến thành công. Nếu mọi nhân viên đều thực sự hiểu và tin tưởng vào những gì họ đang làm thì điều đó sẽ truyền cảm hứng đến khách hàng của bạn. Vì vậy, việc có một chiến lược thương hiệu rõ ràng và cung cấp đầy đủ thông tin về mục đích, giá trị của chiến lược thương hiệu đó đến nhân viên là điều cực kỳ quan trọng.

Tạo thuận lợi trong việc mở rộng thị trường
Thương hiệu mạnh có sức hút rất lớn với thị trường mới, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường và thu hút khách hàng tiềm năng, thậm chí còn thu hút cả khách hàng của các doanh nghiệp là đối thủ cạnh tranh. Điều này đặc biệt có lợi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thương hiệu giúp các doanh nghiệp này giải được bài toán hóc búa về thâm nhập, chiếm lĩnh và mở rộng thị trường.

Thương hiệu có thể khiến mọi người chạy đua ủng hộ hay phản đối một cái gì đó. Sản phẩm là một chiều trong truyuền thông xã hội, thương hiệu là những nàng búp bê Matrioska, với nhiều tầng, nhiều lớp và nhiều tin ngưỡng mà có thể tạo nên một làn sóng những người ủng hộ khi họ thâý chúng phù hợp. Thương hiệu có thể kích hoạt một nhóm người nhiệt tình làm một điều gì đó như thay đổi thế giới. Sản phẩm không thể làm được như thế.

Trong thế giới ngày nay, xây dựng thương hiệu có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết. Nhưng bạn không thể đơn thuần tạo dựng một thương hiệu như người ta vẫn làm trước đây. Bạn cần một chiến lược vận động văn hoá để đạt được đà tăng trưởng vượt bậc cho thương hiệu. Nêú làm được điều này, bầu trời sẽ ở trong tầm tay bạn.

Xây dựng giá trị thương hiệu
Khi một công ty quyết định brainstorm và công bố hình ảnh thương hiệu, trước tiên nó phải xác định nhận diện thương hiệu hoặc cá tính doanh nghiệp muốn được xây dựng và công nhận. Ví dụ: biểu trưng của công ty thường kết hợp thông điệp, khẩu hiệu hoặc sản phẩm mà công ty cung cấp. Mục đích là làm cho thương hiệu đáng nhớ và lôi cuốn người tiêu dùng. Công ty thường tư vấn cho một công ty thiết kế hoặc đội ngũ thiết kế để đưa ra ý tưởng cho các khía cạnh hình ảnh của một thương hiệu, chẳng hạn như logo hoặc biểu tượng. Một thương hiệu thành công miêu tả chính xác thông điệp hoặc cảm thấy công ty đang cố gắng vượt qua và kết quả nhận thức về thương hiệu, hoặc công nhận sự tồn tại của thương hiệu và những gì nó mang lại. Mặt khác, một thương hiệu không hiệu quả thường là kết quả của việc truyền thông sai lệch.

Một khi một thương hiệu đã tạo ra tình cảm tích cực đối với các đối tượng khách hàng mục tiêu, công ty được cho là đã xây dựng thành công về sở hữu thương hiệu. Một số ví dụ về các công ty có vốn chủ sở hữu thương hiệu – sở hữu các thương hiệu sản phẩm rất dễ nhận biết – là Microsoft, Coca-Cola, Ferrari, Apple và Facebook.

Nếu được thực hiện đúng cách, thương hiệu sẽ góp phần tăng doanh thu không chỉ cho sản phẩm cụ thể đang được bán mà còn cho các sản phẩm khác được bán bởi cùng một công ty. Một thương hiệu tốt tạo niềm tin vào người tiêu dùng và sau khi có trải nghiệm tốt với một sản phẩm, người tiêu dùng có nhiều khả năng thử một sản phẩm khác có liên quan đến cùng một thương hiệu. Hiện tượng này thường được gọi là lòng trung thành thương hiệu.

Vai trò của thương hiệu trong kinh doanh

Thứ nhất, việc xây dựng một thương hiệu tốt không chỉ định hình phong cách, hình ảnh của doanh nghiệp mà còn tạo uy tín cho sản phẩm. Điều này sẽ thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hóa, tăng lợi nhuận và tính cạnh tranh.

Thứ hai, việc xây dựng thương hiệu mạnh giúp lượng khách hàng hiện tại ổn định hơn. Lý do là khi người tiêu dùng có niềm tin vào sản phẩm, sẽ yên tâm sử dụng hơn và đồng thời trung thành với sản phẩm. Điều này tạo nên tính ổn định lượng khách hàng hiện tại. Ngoài ra, nó giúp thương hiệu thu hút khách hàng tiềm năng, giúp cho việc mở rộng thị trường rộng rãi hơn.

Thứ ba, xây dựng thương hiệu mạnh sẽ giúp doanh nghiệp có thế đứng, vị trí vững chắc trong các cuộc cạnh tranh của thị trường về giá, vốn đầu tư và cả thu hút nhân tài về với mình. Điều này khá dễ hiểu, bởi lẽ sẽ có rất ít các nhà đầu tư dám liều lĩnh và mạo hiểm khi đầu tư vào một doanh nghiệp chưa có thương hiệu, chưa có tên tuổi và chỗ đứng trên thị trường.
Ngoài ra, khi thương hiệu đã được đăng ký bảo hộ, sẽ chống lại được sự tranh chấp về thương mại, tránh được việc đối thủ làm hàng “nhái”, hàng giả để chơi xấu.

Thứ tư, thương hiệu chính là yếu tố chính trong việc quyết định lựa chọn mua sắm hiện nay. Nguyên nhân chính là nhu cầu và mức thu nhập của người tiêu dùng ngày càng cao, nhận thức về thương hiệu của người Việt Nam cũng được nâng cao. Bởi vì khi mua hàng thương hiệu, họ có cảm giác an tâm về chất lượng sản phẩm, xuất xứ, tiết kiệm thời gian tìm kiếm và giảm rủi ro.

Thứ năm, thương hiệu của doanh nghiệp còn là tài sản quốc gia. Trong thời buổi hội nhập thị trường quốc tế, thương hiệu hàng hóa cũng gắn với hình ảnh quốc gia. Một quốc gia có nhiều thương hiệu nổi tiếng, thì vị thế quốc gia càng được khẳng định, khả năng cạnh tranh nền kinh tế càng lớn. Ví dụ khi nói đến Toyota, Toshiba ai cũng biết đó là sản phẩm nổi tiếng của Nhật. Hay nói đến Apple, Starbuck ai cũng biết sản phẩm đến từ Hoa Kỳ.

Khi nào nên đầu tư xây dựng thương hiệu?

  • Cân nhắc đến việc làm thương hiệu ngay từ khi bắt đầu

Suy nghĩ về xây dựng thương hiệu ngay từ khi mới ra đời, cũng là một cách định hình phong cách, hình ảnh, chiến lược, tầm nhìn của doanh nghiệp. Nó là nền tảng dẫn lối cho doanh nghiệp thực hiện các bước xây dựng hình ảnh, thương hiệu, chiến lược marketing và truyền thông.

Đây là thời điểm thích hợp bởi mọi thứ đều ở trạng thái mới mẻ, sẵn sàng với những thách thức mới. Xây dựng hình ảnh thương hiệu ngay từ đầu tạo nền móng vững chắc cho những kế hoạch bán hàng cụ thể về sau.

Bạn hãy bắt đầu bằng việc xác định thế mạnh, điểm khác biệt của sản phẩm, khách hàng mục tiêu, định vị thị trường, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, xây dựng các kế hoạch marketing và đo lường liên tục để đánh giá hiệu quả kinh doanh. Thương hiệu cần hình thành qua thời gian, năm tháng, do đó ngay từ đầu doanh nghiệp bắt tay vào thử nghiệm liên tục, doanh nghiệp sẽ có một vị thế phù hợp nhất trong tương lai.

  • Sản phẩm chưa hoàn thiện, đừng vội làm thương hiệu

Doanh nghiệp đừng vội vã xây dựng thương hiệu khi sản phẩm chưa hoàn thiện hoặc khi chúng còn quá nhiều khuyết điểm hay hạn chế. Bạn có thể đưa ra sản phẩm kể cả nó chưa hoàn thiện, nhưng khách họ vẫn có thể dùng mà không bị ảnh hưởng hoặc bị gây hại do sử dụng sản phẩm đó.

Nếu bạn quảng cáo rầm rộ về thương hiệu với những gì tốt đẹp, chạm tới insight khách hàng, nhưng lại đem đến cho họ một sản phẩm kém chất lượng, không đáp ứng nhu cầu thực sự của khách, đó là lừa dối khách hàng. Và họ sẽ chẳng còn lòng tin đối với thương hiệu của bạn nữa, Khách hàng cũ không tiếp tục ủng hộ, khách hàng mới không thể mở rộng, đương nhiên thương hiệu sẽ lụi dần. Do đó, chính trải nghiệm, cảm nhận của khách hàng mới chính là cách hình thành thương hiệu.

Đầu tư cho thương hiệu khi sản phẩm còn kém chất lượng, chưa hoàn thiện đúng là “ném tiền qua cửa sổ”, nhưng sản phẩm tốt mà không được đầu tư xây dựng thương hiệu đúng đắn thì cũng không được ai biết đến. Tuy nhiên, nếu sản  phẩm tốt giống nhau mà không làm thương hiệu ấn tượng, không tạo ra điểm khác biệt thì cũng khó mà cạnh tranh. Do đó, yếu tố quan trọng lúc này là cần đến sự xây dựng thương hiệu bài bản, có chiến lược marketing, truyền thông cụ thể, không ngừng sáng tạo và đổi mới các chiến dịch để quảng bá mình. Lúc này, phần thắng sẽ nghiêng về bên nào biết làm thương hiệu.

Tags: